“อัลฟาเบท” เผย เอเชียกลายเป็นตลาดที่มีการเติบโตเร็วที่สุดของบริษัทในปัจจุบัน ขณะที่รายได้รวม
ของยักษ์ใหญ่เทคโนโลยีรายนี้ชะลอตัวที่สุดในรอบ 4 ปี

อัลฟาเบท บริษัทแม่ของกูเกิล รายงานเมื่อวันจันทร์ (29 เม.ย.) ตามเวลาท้องถิ่นว่า ภูมิภาคเอเชีย
แปซิฟิกเป็นตลาดที่มีการเติบโตด้านรายได้รวดเร็วที่สุดสำหรับบริษัทในขณะนี้ แซงหน้าตลาดอื่น ๆ
ทั่วโลกโดยมีรายได้เติบโตเกือบ 30% เทียบกับปีที่แล้ว

“เอเชียแปซิฟิกยังคงเป็นภูมิภาคที่มีความแข็งแกร่งมาก” นางรูธ โพรัต ประธานคณะเจ้าหน้าที่
ฝ่ายการเงิน(ซีเอฟโอ) ของอัลฟาเบทและกูเกิล กล่าวในงานแถลงผลประกอบการ “เรารู้สึกตื่นเต้น
มากเกี่ยวกับโอกาสต่าง ๆ ในภูมิภาคนี้เมื่อมองภาพรวมทั้งหมด”

ขณะที่ราคาหุ้นของอัลฟาเบทร่วง 7.5% หลังเปิดการซื้อขายในวันจันทร์ตามเวลาท้องถิ่น นับเป็น
การดิ่งหนักที่สุดในวันเดียวนับตั้งแต่ร่วง 8% ในเดือนต.ค. 2555 ก่อนจะปิดการซื้อขายวันจันทร์
ด้วยราคาสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 1,296.20 ดอลลาร์ต่อหุ้น

อย่างไรก็ตาม ข่าวดีจากเอเชียสวนทางกับภาวะชะลอตัวในตลาดขนาดใหญ่ที่สุดของอัลฟาเบท
อย่างสหรัฐและยุโรป และแรงกดดันจากบรรดาคู่แข่งในธุรกิจโฆษณา

เอเชียแปซิฟิกสร้างรายได้ 6,100 ล้านดอลลาร์ให้อัลฟาเบทในไตรมาสแรก เพิ่มขึ้น 27% จากช่วง
เดียวกันของปีก่อน หรือคิดเป็นสัดส่วน 16.8% ของรายได้รวม 3.63 หมื่นล้านดอลลาร์ของบริษัท
ขณะที่รายได้จากสหรัฐและยุโรปเติบโต 17% และ 13% ตามลำดับ หลังจากที่ทั้ง 2 ภูมิภาค
เคยเติบโตกว่า 20%ในช่วงไม่กี่ไตรมาสล่าสุด

อัลฟาเบทรายงานว่า รายได้โฆษณาในไตรมาสแรกอยู่ที่ 3.02 หมื่นล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 15%
จากปีที่แล้วชะลอตัวลงจากที่เคยเติบโต 24% ในไตรมาสเดียวกันของปี 2561 นับเป็นการเติบโต
ชะลอตัวที่สุดในธุรกิจโฆษณานับตั้งแต่ไตรมาส 3 ของปี 2558

อัลฟาเบทเผยว่า “กูเกิล เพลย์” และ “ยูทูบ มิวสิค” 2 บริการชื่อดังของบริษัทได้รับประโยชน์อย่างมาก
จากตลาดเอเชียแปซิฟิก ตัวอย่างเช่น อินเดียกลายเป็นตลาดที่เติบโตเร็วที่สุดสำหรับยูทูบ มิวสิค
นับตั้งแต่เปิดบริการในประเทศเมื่อเดือนมี.ค. ที่ผ่านมา

แม้เอเชียมีการเติบโตที่แข็งแกร่ง แต่รายได้รวมของอัลฟาเบทในภูมิภาคนี้ยังต่ำกว่าการคาดการณ์ของ
นักวิเคราะห์อยู่ราว 1,000 ล้านดอลลาร์

นอกจากนั้น อัลฟาเบทยังเผชิญกับความไม่แน่นอนต่าง ๆ ในเอเชีย เมื่อไม่นานนี้ กูเกิลได้สับเปลี่ยน
ตำแหน่งผู้บริหารระดับสูงในภูมิภาค และขณะนี้ยังไม่มีการแต่งตั้งตำแหน่งที่ว่างอยู่ใน 2 ตลาดเอเชีย
ใหญ่ที่สุดของบริษัทอย่างจีนและอินเดียเมื่อต้นเดือนเม.ย. นายราจัน อนันดาน รองประธานฝ่ายเอเชีย
ตะวันออกเฉียงใต้และอินเดียของกูเกิล ประกาศลาออกจากตำแหน่งหลังอยู่กับบริษัทนาน 8 ปี และ
ยังไม่มีการแต่งตั้งคนใหม่เข้ามาแทนจนถึงปัจจุบัน


ขอบคุณข่าวจาก http://www.bangkokbiznews.com/news/detail/833906

แก้ไขล่าสุด ( วันศุกร์ที่ 14 มิถุนายน 2019 เวลา 01:45 น. )